Not Available

Sáng nay (14/2), Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã công bố kết quả “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam” năm 2017. Theo đó, 66,6% doanh nghiêp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, cao hơn mức 63,9% của năm 2016.

Theo JETRO, khảo sát được thực hiện từ tháng 10-11/2017 tại 10.983 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư vào 20 quốc gia khu vực châu Á và châu Đại Dương. Trong đó trên 600 DN hoạt động tại Việt Nam. Kết quả cuộc khảo sát các DN Nhật Bản tại Việt Nam cho thấy, 62,8% DN kinh doanh có lãi, tăng 4,0% điểm so với năm 2015. Trong khi đó, số DN trả lời lỗ là 25,1%, tăng 1,1% điểm so với năm trước.

Có thể bạn quan tâm: Sản phẩm Nhật và niềm tin của người tiêu dùng Việt tại link https://www.pocarisweat.com.vn/san-pham-tu-nhat-va-niem-tin-cua-nguoi-viet/

Có 66,6% DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam cho biết, sẽ có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng. Trong đó, 88% DN cho biết lý do mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam là “tăng doanh thu”. Trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, 63% DN cho rằng lý do chính là “khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao”.

63,4% DN Nhật Bản đầu tư tại khu vực châu Á và châu Đại Dương cũng cho biết, Việt Nam là quốc gia có tình hình chính trị, xã hội ổn định, xếp thứ 4/15 quốc gia trong khu vực. Hơn ½ DN được khảo sát đánh giá cao về “quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng” và “chi phí nhân công rẻ” tại Việt Nam. Tuy nhiên, rào cản về ngôn ngữ vẫn là vấn đề nhiều DN Nhật Bản lo ngại, ảnh hưởng đến quyết định của họ khi đầu tư tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 34,2% các DN Nhật Bản cho rằng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam đã được cải thiện, tăng 2,1% so với mức 32,1% của năm 2015. Tỷ lệ này cũng được đánh giá cao hơn mức 31,6% của Philippines, nhưng lại thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực. Điển hình thấp hơn tỷ lệ 68% của Trung Quốc; 57% của Thái Lan; 41% của Indonesia; 37% của Malaysia. Đây cũng là “rào cản” tương đối lớn, làm cản trở sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam.

Mặc dù chi phí nhân công tại Việt Nam vẫn được các DN Nhật Bản đánh giá là rẻ so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Cụ thể, lương công nhân khối chế tạo tại Việt Nam được các DN Nhật Bản trả 4.025 USD/người/năm, trong khi tại Trung Quốc là 9.585 USD/ người/năm; Thái Lan là 6.152 USD/người/năm; Malaysia 5.660 USD/người/năm… tương tự, cấp quản lý lĩnh vực chế tạo tại Việt Nam được hưởng mức thu nhập 14.629 USD/người/năm, trong khi đó tại Thái Lan là 23.935 USD/người/năm; Trung Quốc 23.577 USD/người/năm; Malaysia 23.029 USD/người/năm. Tuy nhiên, theo ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện JETRO cho biết, các DN Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, việc tăng lương cơ bản quá nhanh, khoảng 9%, cao hơn mức lạm phát đang khiến cho các DN Nhật Bản lo ngại khi đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh những đánh giá tích cực, ông Atsusuke Kawada cũng cho rằng, thủ tục hành chính rườm rà, chính sách pháp luật về đầu tư, kinh doanh chưa hoàn thiện và chi phí không chính thức vẫn lớn đang làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và niềm tin của các DN Nhật Bản tại Việt Nam. Để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, ông Atsusuke Kawada cho rằng, thời gian tới, bên cạnh tập trung phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống pháp luật rõ ràng, minh bạch… có như vậy mới giữ chân được các nhà đầu tư Nhật Bản.

Xem thêm thông tin tại: https://www.pocarisweat.com.vn/san-pham-tu-nhat-va-niem-tin-cua-nguoi-viet/